5 เรื่องต้องรู้

"ลอริส คาริอุส" ว่าที่มือ 1 คนใหม่หงส์แดง   


      

1. เล่นลูกกลางอากาศได้ดี



      การออกมาตัดบอลกลางอากาศจุดด้อยที่สุดของ ซิมง มินโญเลต์ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งจากจังหวะเปิดบอลจากริมเส้นหรือลูกตั้งเตะของคู่แข่ง นำไปสู่การเสียประตูในลูกที่ไม่ควรเสียของลิเวอร์พูล แตกต่างจากอดีตนายด่านของไมนซ์รายนี้ ที่มีทักษะอ่านเกมกะจังหวะออกมาตัดบอลได้ดี ยืนตำแหน่งได้เหมาะสม การมีเขาเฝ้าเสาในตำแหน่งตัวจริง น่าจะทำให้ปัญหาใหญ่จุดนี้ลดน้อยลงได้อย่างมาก ดูบอลสด 

2. สื่อสารกับแผงหลังได้ดี 


        การสื่อสารของมินโญเลต์ตลอดระยะเวลาที่มาเฝ้าเสาให้หงส์แดงนั้น เห็นได้ชัดเจนว่าการสื่อสารของเขากับเพื่อนร่วมทีมมีปัญหาอยู่เสมอ ทั้งการตั้งกำแพง การรับมือกับบอลโด่งในเขตโทษ หรือแม้แต่จังหวะเคลื่อนเกมไปข้างหน้า ตรงกันข้ามกับคาริอุส ที่ทำสิ่งนี้ได้ดี มีจิตวิทยาในการสื่อสารเพื่อกระตุ้นให้แผงหลังมีสมาธิกับเกม โดยเฉพาะการป้องกันลูกเซ็ตพีท ที่เป็นสาเหตุหลักของการเสียหลายประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้วของหงส์แดง เขาน่าจะเข้ามาจัดการปัญหาจุดนี้ได้อย่างดี 


3. ทักษะสูงในการเซฟลูกยาก


      ในความเป็นจริงแล้วจุดแข็งข้อนี้ไม่ได้แตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะทั้งคู่ต่างทำได้ดีพอๆกัน โดยนายทวารชาวเยอรมันรายนี้ มักจะโชว์ของบ่อยครั้งในการเซฟลูกยิงยากๆ ด้วยปฎิกิริยาอันรวดเร็ว ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ เขาคืออีกหนึ่งคนที่ทำได้ยอดเยี่ยม ดูบอลสด  

4. มีความเป็นผู้นำสูง 

   
        สำหรับนายทวารนั้น แม้จะไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมมากเหมือนผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เคลื่อนที่ไปทั่วสนาม แต่ความเป็นผู้นำก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการจัดระเบียบเกมรับ และกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมให้มีสมาธิในกรอบเขตโทษ ยามที่ต้องตั้งรับอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นเรื่องใหญ่ และหากไม่สามารถสร้างความเป็นหนึ่งเดียวได้ ความผิดพลาดก็จะตามมา นอกจากนี้ในขณะที่ทีมตกเป็นรอง ไม่ว่าจะด้วยรูปเกมหรือสกอร์ที่ตามอยู่ คนที่มีความเป็นผู้นำจะไม่แสดงออกว่าตัวเองหมดความเชื่อมั่น ทั้งในตัวเองและเพื่อนร่วมทีม ซึ่งคาริอุสแสดงออกว่าเขามีจุดนี้เหนือกว่ามินโญเลต์อย่างชัดเจน 

5. ฟอร์มคงที่สม่ำเสมอและเชื่อใจได้


        ฟอร์มที่สม่ำเสมอนั้น คือสิ่งสำคัญมากของนักฟุตบอลในทุกตำแหน่ง แต่มันคือสิ่งที่มินโญเลต์ขาดไปอย่างมากมาย เพราะฟอร์มไม่คงที่ออกอาการผีเข้าผีออกอยู่บ่อยครั้ง  แตกต่างจากคาริอุส เพราะเขา​มีฟอร์มการเล่นที่ดีคงที่ตลอด 3 ซีซั่นที่เป็นมือ 1 ให้ไมนซ์ ไม่มีช่วงฟอร์มตกให้เห็นเลย โดยพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง เมื่อดูสถิติการป้องกันประตูโดยรวมแล้ว ถือว่าทั้งคู่ใกล้เคียงกัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแผงหลังของไมนซ์นั้น ศักยภาพด้อยกว่าลิเวอร์พูลอยู่พอสมควรเลยทีเดียว 

ว่าน สวนไทร  

             



ความคิดเห็น