ริโอเกมส์ 2016 : 

แซมบ้าต้องเหรียญทองอย่างเดียว




   เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้วที่พลพรรคแซมบ้าบราซิลไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ในทัวนาเมนต์ใหญ่ให้สาวกเซเลเซาได้ชื่นชมยินดี โดยที่ครั้งล่าสุดคือการคว้าแชมป์โคปา อเมริกาในปี 2007 ที่เวเนซุเอล่า   ฟุตบอลโลกครั้งแรกในดินแดนกาฬทวีปเมื่อปี 2010 ก็โดนอัศวินสีส้มอัดตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ตามด้วยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้ 3 ครั้งต่อมาก็ไปไม่ถึงไหน ไม่ต้องพูดถึงรอบชิงชนะเลิศ เพราะรอบควอเตอร์ไฟนัลยังผ่านเข้าไปไม่ได้ นี่คือฟุตบอลระดับทวีปที่ไม่ได้มีเสือสิงห์กระทิงแรดทั่วโลกมารวมไว้ โคปา อเมริกาฉลองครบรอบ 100 ปีที่เมืองลุงแซมครั้งนี้รวมทุกประเทศในอเมริกาทั้งโซนเหนือ, โซนกลาง และ โซนใต้เข้าด้วยกันรวมเป็น 16 ทีมเข้าแข่งขัน มันน่าผิดหวังอย่างมากที่บราซิลกระเด็นออกจากเวทีนี้ตั้งแต่รอบแรก หรือย้อนเวลากลับไปในฟุตบอลโลก 2014 บนแผ่นดินตัวเอง ได้เปรียบทุกอย่างทั้งบรรยากาศ, สภาพแวดล้อม และความฟิต แต่กลับแพ้ต่อเยอรมันถึง 1-7 ในรอบรองชนะเลิศ เป็นความพ่ายแพ้ที่ยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลทีมชาติบราซิล ที่เลวร้ายกว่านั้นคือเกิดขึ้นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเองนับล้านคน ดูบอลออนไลน์   
    พูดกันตามความเป็นจริงปัจจุบัน วงการฟุตบอลแซมบ้าตอนนี้ไม่ได้รุ่งเรือง และเป็นมหาอำนาจเช่นในอดีตที่ผ่านมาอีกแล้ว อย่างไรก็ตามอีกประมาณ 1 เดือนเศษข้างหน้านี้จะมีรายการสำคัญที่ทีมชาติบราซิลไม่เคยสัมผัสความสำเร็จเลยตลอดมา นั่นคือโอลิมปิกเกมส์ ทัวนาเมนต์ระดับโลกที่แม้จะไม่ได้มีแค่ฟุตบอล แต่เกียรติยศในฐานะเกมกีฬาแล้วยิ่งใหญ่ใกล้เคียงฟุตบอลโลกเลยก็ว่าได้


   รายการนี้ผู้ที่คว้าแชมป์ แม้จะไม่ได้โทรฟี่ไปแห่ฉลองกัน แต่เหรียญทองที่คล้องอยู่บนคอ ก็มีศักดิ์ศรีเพียงพอจะล้างอายให้คนในชาติได้มีความสุขอีกครั้งในรอบ 10 ปี กับกีฬาที่ได้ชื่อว่าพวกเขาคือมหาอำนาจอย่างแท้จริง พิจารณาดูแล้วงานนี้ไม่ยากและไม่ง่าย คู่แข่งสำคัญที่ระดับพอสูสีบราซิลได้ คือเยอรมัน, อาร์เจนตินา และ โปรตุเกส ส่วนที่เหลือเป็นทีมจากทวีปอื่นๆ ที่ศักยภาพและมาตรฐานสู้ฟุตบอลยุโรป หรืออเมริกาใต้ไม่ได้อยู่แล้ว อย่างเช่น ฟิจิ จากโอเชียเนีย หรือทีมในเอเชีย เป็นต้น  


   แฟนบอลแซมบ้าที่ผิดหวังต่อเนื่องกับผลงานของทีมตลอด 7 รายการหลังสุด ตั้งความหวังกับเหรียญทองโอลิมปิกครั้งนี้ไว้มากพอสมควร ในฐานะที่เป็นคอบอลมาตั้งแต่วัยเยาว์ และได้เห็นบราซิลเคยยิ่งใหญ่มาก่อน ขอเอาใจช่วยให้พลพรรคเซเลเซาประสบความสำเร็จอีกครั้ง สร้างจุดเปลี่ยนให้พวกเขากลับมาเป็นยิ่งใหญ่เช่นในอดีต ดูบอลออนไลน์ กัปตันเนย์มาร์และลูกทีมจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน อย่าลืมติดตามกันนะครับกับโอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 31 ที่บราซิลซึ่งจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการต้นเดือนหน้านี้ 

ว่าน สวนไทร     


  

 

ความคิดเห็น