ภาระกิจพิชิตแชมป์ :           

ล้างอาถรรพ์ 41 ปี ไร้ชัยเหนือตราไก่ของฝอยทอง




        พลพรรคฝอยทอง ทีมชาติโปรตุเกสเริ่มต้นยูโร 2016 ด้วยผลงานไม่ดีเอาเสียเลย โดยไม่สามารถเก็บชัยชนะเหนือคู่แข่งร่วมกลุ่ม F ได้แม้แต่นัดเดียว แต่ยังดีพอเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายจากการเสมอ 3 นัดรวด เริ่มจากนัดแรก ถูกทีมรองบ่อนอย่างไอซ์แลนด์ไล่ตีเสมอ 1-1 นัดที่สองผลงานยังไม่กระเตื้อง เสมอกับออสเตรียไปแบบไร้รสชาติ 0-0 และปิดฉากรอบแบ่งกลุ่มแบบหืดขึ้นคอสุดๆ ด้วยการตามตีเสมอฮังการีแชมป์กลุ่มอย่างสุดมันส์ 3-3 ผลงานโดยรวมถือว่าผิดคาดมากๆ ทั้งๆที่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ทีมบ้านเกิดของคริสเตียโน่ โรนัลโด้คือ 1 ในทีมเต็งคว้าแชมป์ ดูบอลสด  


       ต่อกันด้วยผลงานในรอบน๊อกเอาท์ เริ่มที่รอบ 16 ทีมสุดท้าย พวกเขายังคงคว้าชัยใน 90 นาทีไม่สำเร็จ แต่เป็นการเอาชนะโครเอเชียในช่วงต่อเวลาพิเศษ 120 นาที โดยได้ประชัยจากลูกโหม่งเผาขนของริคาร์โด้ ควาเรสม่า ในนาทีที่ 117 เดินหน้าเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเผชิญหน้ากับโปแลนด์ ทัพฝอยทองยังไม่หลุดคอนเซ็ปไม่ขอชนะในเวลาปกติต่อไป เมื่อเก็บชัยได้จากดวลจุดโทษเอาชนะไป 5-3 หลังเสมอ 1-1 ในเก้าสิบนาที กรุยทางเข้าใกล้แชมป์ไปเรื่อยๆ ในรอบรองชนะเลิศ ทัพฝอยทองพบเวลส์ ทีมม้ามืดที่ผลงานสุดสะเด่ามาตลอดทาง และแล้วก็ถึงเวลาปลดล็อคชัยชนะในเวลาปกตินัดแรกของโปรตุเกส เมื่อพวกเขาจัดการดับซ่าทัพมังกรแดงไป 2-0 จากผลงานของ CR7 และ นานี่ เปิดประตูส่งสต๊าด เดอ ฟร๊องซ์ ได้สำเร็จ ดูบอลสด 


    คู่ต่อกรของโปรตุเกสไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือเจ้าภาพฝรั่งเศสเต็งหนึ่งของศึกครั้งนี้ ที่ตั้งเป้าหมายคว้าแชมป์ในแผ่นดินตัวเองให้ได้ ทัพตราไก่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการหักด่านหินเอาชนะทัพอินทรีเหล็กเยอรมัน แชมป์โลกทีมล่าสุด 2-0 ในรอบรองชนะเลิศ
    ย้อนรอยประวัติศาสตร์การพบกันในทุกรายการ ระหว่างโปรตุเกสกับฝรั่งเศสนั้น  สถิติบ่งบอกชัดเจนว่าทัพฝอยเป็นรองอย่างมาก โดยพบกันทั้งหมด 24 นัด ทัพฝอยทองชนะเพียง 5 นัด เสมอ 1 นัด และปราชัยถึง 18 นัด โดย 10 นัดล่าสุดที่พบกัน พวกเขาแพ้ 100% ไม่สามารถเก็บชัยเหนือฝรั่งเศสมายาวนานถึง 41 ปี ซึ่งครั้งสุดท้ายที่กำชัยได้ต้องย้อนกลับไปในปี 1975 เลยทีเดียว แมตท์ชิงดำในคืนวันพรุ่งนี้น่าติดตามอย่างยิ่งว่า ทีมของโด้จิ๋วจะหยุดอาถรรพ์อันยาวนาน เพื่อก้าวไปชูโทรฟี่แชมป์ได้หรือไม่ !?


- ว่าน สวนไทร -

   
     

ความคิดเห็น