ปีศาจแดงเลือดไวกิ้ง ก่อนจะถึง
"Zlatan Time"



     เปิดตัวกันไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่สำหรับซลาตัน อิบราฮิโมวิชนักเตะรายล่าสุดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นการเสริมทัพที่โดนใจสาวกเร้ดเดวิลล์เป็นแน่แท้ การันตีว่าการดูบอลสดพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่ต้องมันส์ขึ้นอย่างแน่นอน  การย้ายตัวครั้งนี้ทำให้เขาคือนักเตะสวีเดนรายที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร เราอาจจะลืมไปแล้วว่าก่อนหน้านี้มีนักเตะสวีดิชอีก 3 รายที่เคยค้าแข้งอยู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไปย้อนความหลังกันครับว่ามีใครบ้าง

1. เฮนริค ลาร์สสัน


เขาคือรุ่นพี่ของซลาตัน อิบราฮิโมวิชในทีมชาติสวีเดน ย้ายมาค้าแข้งในโรงละครแห่งความฝันแบบยืมตัวระยะสั้นเพียง 3 เดือนจากเฮลซิงบอร์กทีมชั้นนำในบ้านเกิด ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 2007 ซึ่งเป็นช่วงปิดฤดูกาลของลีกไวกิ้ง ตอนนั้นเขามีอายุถึง 35 ปีแล้ว แต่ก็เข้ามาช่วยยกระดับทีมในช่วงนั้นของผีแดงได้อย่างดี โดยลงสนามทุกรายการไป 13 นัด ทำได้ 3 ประตู ลาร์สสันมีส่วนสำคัญในการพัฒนาดาวรุ่งของทีมในเวลานั้นอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ เวยน์ รูนีย์ ให้กลายเป็นตาร์ดังในปัจจุบัน บทบาททุกวันนี้ของเขาคือการผันตัวเองมาเป็นกุนซือของเฮลซิงบอร์ก ทีมคู่บารมีที่สร้างชื่อให้เขาเป็นที่รู้จักนั่นเอง

2. เจสเปอร์ บลอมควิสต์ 


ปีกซ้ายรายนี้มีเอกลักษณ์ที่แฟนผีจำได้ดีคือการเอาเสื้อแขนยาวมาคลุมฝ่ามือ ย้ายมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 1998 ด้วยค่าตัว 4.4 ล้านปอนด์ เพื่อเป็นปีกซ้ายลำดับที่สองรองจากไรอัน กิ๊กส์ เขาเป็นส่วนหนึ่งของขุนผลประวัติศาสตร์ชุดสามแชมป์ในฤดูกาล 1998-1999 อีกด้วย โดยลงสนามไปสิ้น 38 นัด และยิงได้ 1 ประตูในเกมลีกคัพที่บุกเอาชนะเอฟเวอร์ตัน 4-1 แต่สองฤดูกาลต่อมาเขาก็ไม่ได้ลงเล่นอีกเลยเพราะโชคร้ายจากอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าอย่างรุนแรง ก่อนจะย้ายไปอยู่กับเอฟเวอร์ตันในปี 2001 ทกุวันนี้เขายังปรากฎตัวผ่านจอทีวีอยู่บ้างในฟุตบอลการกุศลที่รวมตัวอดีตแข้งผีแดง ซึ่งบลอมควิสต์มีส่วนร่วมด้วยเสมอ ดูบอลสด

3. โบยาน ยอร์ยิช


มิดฟิลด์ไวกิ้งเชื้อสายเซิร์บรายนี้ ย้ายจากบรอมมาพอจคาร์นา (IF Brommapojkarna) ทีมในลีกรองของสวีเดนมาร่วมทัพปีศาจแดงในปี 1999 และแม้จะเคยคว้ารางวัลแข้งเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปียอดเยี่ยมของทีมมาครองได้ในปี 2000 ด้วย แต่กลับถูกมองข้ามในทีมชุดใหญ่เพราะมีโอกาสลงสนามเพียงแค่ 2 นัด ก่อนจะพเนจรไปอยู่กับค้าแข้งกับอีกหลายสโมสร โดยสโมสรสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ดในปี 2015 คือ เชนไนยิน ทีมในลีกอินเดีย ปัจจุบันแฟนผีก็สามารถพบเห็นเขาได้บ้างในกรณีเดียวกับเยสเปอร์ บลอมควิสต์

ว่าน สวนไทร 






ความคิดเห็น