บทความฟุตบอล : ใครบ้าง!? เจ้าหนูแข้งทอง 10 ปีหลังสุด (ตอนจบ)

ใครบ้าง!? เจ้าหนูแข้งทอง 10 ปีหลังสุด (ตอนจบ)




          นักเตะดาวรุ่งแห่งวงการฟุตบอลยุโรปถึงเคยคว้ารางวัล "โกลเด้นบอย" ตั้งแต่ปี 2006-2010 เราได้รู้จักพวกเขาไปแล้วใน ตอนที่ 1 มาต่อที่เหลืออยู่ 5 คน (2011-2015) กันในครั้งนี้ จะมีใครบ้างนั้น ติดตามรายละเอียดได้ดังนี้ครับ

ปี 2011

มาริโอ เกิทเซ่ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุน)



    แข้งดาวรุ่งรายนี้ในเวลานั้น (2011) คืออาวุธเด็ดของทัพ "เสือเหลือง" ยุคที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ คุมทีม เป็นนักเตะที่แอสซิสต์สูงสุดอันดับที่ 2 ของทีมในซีซั่น 2010-11 โดยในปีนั้น เขายังช่วยทีมเอาชนะคู่ปรับสำคัญ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ลีกไปครองได้สำเร็จ และในปีถัดมา เขาก็ยังฟอร์มดีต่อเนื่องช่วยทีมให้แพ้แค่ 3 จาก 16 นัดแรกในลีกอีกด้วย ซึ่งความปราชัย 2 จาก 3 นัดนั้น เขาไม่ได้ลงสนามช่วยทีม ความยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นทำให้เขาซิวรางวัลนี้มาครองแบบไร้ข้อกังขา แต่หลังจากนั้น โชคร้ายจากอาการบาดเจ็บก็ทำให้เขาต้องพักยาว ได้ลงสนามอีกครั้งในช่วง 3 นัดสุดท้ายของซีซั่น ซึ่งก็ยังทำผลงานได้ดีจาก 1 ประตูที่ช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัยซ้อน
      เกิทเซ่โลดแล่นอยู่ในถิ่นเสือเหลืองต่ออีก 1 ปี ก่อนที่จะถูก บาเยิร์น มิวนิค คว้าตัวไปร่วมทัพ อย่างไรก็ตาม เส้นทางของเขาในถิ่นเสือใต้กลับไม่ค่อยสวยหรูนัก เพราะเขาไม่ได้รับการการันตีตำแหน่งตัวจริง แถมยังโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจนฟอร์มตกอีกด้วย จนกระทั่งในที่สุดเขาก็ต้องเก็บข้าวของออกจากทีมไปจนได้ โดยล่าสุด (ซีซั่น 2016-17) เลือกกลับมาตายรังกับดอร์ทมุนด์อีกครั้ง ด้วยค่าตัว 26 ล้านยูโร

ปี 2012

อิสโก้ (มาลาก้า)



          แข้งรายนี้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวกับ มาลาก้า ในวัย 19 ปี หลังย้ายออกจาก บาเลนเซีย มาร่วมทีมในปี 2011 ด้วยค่าตัวเพียง 6 ล้านปอนด์ เซ็นสัญญา 5 ปี เขาได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นแข้งคนสำคัญของทีมในเวลาอันรวดเร็ว พาทีมจบซีซั่นด้วยอันดับที่ 4 ได้โควต้าไปลุยถ้วยบิ๊กเอียร์ได้สำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ในฤดูกาลถัดมาภายใต้การคุมทีมของกุนซือ มานูเอล เปเยกรินี่ เขาก็ช่วยต้นสังกัดตะลุยถ้วยยุโรปได้ดีเลยทีเดียว เพราะสามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้อย่างน่าประทับใจ เอาชนะ เอฟซี ปอร์โต้ ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะพ่าย โบรุสเซีย ดอร์ทมุน ในรอบตัดเชือก 
        มาลาก้าจบซีซั่นด้วยอันดับที่ 6 ผลงานของอิสโก้ทำให้เขาก้าวไปติดทัพกระทิงดุชุด U-21 ไปโชว์ฝีเท้าในศึกยูโรยู-21 ฟอร์มดีไม่มีตกจนเข้าตายอดทีมแห่งลาลีก้าอย่าง รีล มาดริด ที่ดึงงตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรในซีซั่นถัดมา ปัจจุบันเจ้าตัวยังอยู่ค้าแข้งในถิ่น ซานติเอโก้ เบอร์นาบิว พร้อมเกียรติยศคว้าถ้วยบิ๊กเอียร์ 2 สมัย แต่โอกาสลงสนามในทีมของกุนซือ ซีเนอดี ซีดาน ลดน้อยลงอย่างมาก ไม่สามารถการันตี 11 ตัวจริงได้ในเวลานี้ ดูบอลสด

ปี 2013

พอล ป๊อกบา (ยูเวนตุส)



          แข้งดาวโรจน์ชาวฝรั่งเศสออกจากทีม "ปีศาจแดง" ที่เขาไม่ได้รับโอกาสอย่างที่ต้องการจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไปค้าแข้งกับยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลีอย่าง "ม้าลาย" ยูเวนตุส กลายเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของเขา เพราะที่เแดนมะกะโรนี มิดฟิลด์เฟร้นช์แมนรายนี้แจ้งเกิดได้อย่างยอดเยี่ยม พัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นตัวหลักของทีมที่มี อันโตนิโอ คอนเต้ คุมทัพถึง 13 จาก 17 นัดแรกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม พร้อมทั้งยิงได้ 5 ประตู และช่วยทีมคว้าสคูเด็ดโต้ได้สำเร็จตั้งแต่ปีแรก ป๊อกบาในวัย 20 ปีได้ลงสนามต่อเนื่องจนถึงซีซั่น 2013-14 โดยเขาได้ร่วมเล่นกับยอดแข้งระดับโลกอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ และ อาร์ตูโร่ วีดัล ช่วยส่งเสริมให้ฟอร์มดีขึ้นเรื่อยๆ จนผงาดคว้ารางวัลโกลเด้นบอยได้สำเร็จ เอาชนะทั้ง โรเมลู ลูกากู, ราฟาเอล วาราน และ ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ 
     ป๊อกบาโลดแล่นอยู่ในอิตาลีอีก 2 ซีซั่น พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้อีก 2 สมัยต่อมา และสถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย สุดท้ายต้นสังกัดเก่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็อดใจไม่ดีตัดสินใจคว้าตัวลูกหม้อรายนี้กลับมาร่วมทีมอีกครั้ง ด้วยค่าตัวแพงสุดในโลกคือ 89 ล้านปอนด์

ปี 2014 

ราฮีม สเตอร์ริ่ง (ลิเวอร์พูล)



         แข้งดาวรุ่งรายนี้คืออดีตกำลังสำคัญของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูลในปี 2014 ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นร้อนแรงสุดๆ หลังต้นสังกัดปล่อยตัว หลุยส์ ซัวเรซ ให้กับบาร์เซโลน่า และดาวยิงอีกคนอย่าง ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ก็เจออาการบาดเจ็บเล่นงาน โอกาสจึงเปิดให้เจ้าหนูรายนี้แจ้งเกิดได้สำเร็จ และคว้ารางวัลโกลเด้นบอยไปครองตอนที่เพิ่งอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ได้ไม่นาน แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับคู่แข่งร่วมลีกอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 49 ล้านปอนด์ แม้จะเริ่มต้นได้ไม่ดีนักกับทีมใหม่ แต่ฟอร์มโดยรวมก็น่าพอใจ โดยล่าสุด "เรือใบสีฟ้า" ยุคใหม่ของยอดโค้ช เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มีแนวโน้นคือความสุดยอดให้เจ้าตัวอีกครั้ง หลังโชว์ฟอร์มแจ่มช่วยทีมรั้งจ่าฝูงของตารางพรีเมียร์ลีกอยู่ในขณะนี้ หลังผ่านโปรแกรมลงสนามไป 7 นัด 


ปี 2015

อองโตนี่ มาร์กซิแอล (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)



           หัวหอกดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ แจ้งเกิดเต็มตัวกับ โมนาโก ในซีซั่น 2014-15 จากนั้นก็ถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าตัวมาร่วมทีมในฤดูกาลถัดมาด้วยค่าตัว 26 ล้านปอนด์ การข้ามมาค้าแข้งกับทีมปีศาจแดงถูกตั้งคำถามมากมายในฝีเท้าของเจ้าตัว แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นตั้งแต่นัดแรกที่ได้ลงสนาม ด้วยการยิง 1 ประตูสุดสวยในเกมแดงเดือดเอาชนะลิเวอร์พูลไป 3-1 ก่อนที่อีก 8 วันต่อมา จะบวกเพิ่มอีก 2 ลูกช่วยให้ทีมเอาชนะเซาแธมป์ตันไปได้ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลทันที แถมยังกลายเป็นแข้งคนสำคัญของทีมนับตั้งแต่นั้นมาอีกด้วย ดังนั้นในช่วงสิ้นปี 2015 มาร์กซิแอล ก็สามารถซิวรางวัลโกลเด้นบอยไปครองได้ตามความคาดหมาย ดูบอลสด  
         ในครึ่งหลังของฤดูกาลก่อน มาร์กซิยาลก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ทั้งความเร็วที่จัดจ้าน และการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าที่ดี ทำให้เขาสามารถยกระดับคุณภาพในพื้นที่สุดท้ายให้กับทีมได้ ซึ่งจุดนี้เป็นปัญหาของ หลุยส์ ฟาน กัล มาโดยตลอด นอกจากนั้น กองหน้ารายนี้ยังเป็นผู้ยิงประตูชัยช่วยให้ทีมเอาชนะ เอฟเวอร์ตัน ในรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ กรุยทางสู่การคว้าแชมป์ได้ในบั้นปลาย อย่างไรก็ตาม ในซีซั่นนี้สถานการณ์ดูลำบากขึ้น หลังจากทีมแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นนายใหญ่คนใหม่ของทีม ทำให้โอกาสลงสนามน้อยลง ผลงานในช่วยเริ่มต้นซีซั่นก็ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ก็อย่าลืมว่าเขาเพิ่งอายุ 20 ปีเท่านั้น ทำให้เขายังคงมีเวลาที่จะพิสูจน์ฝีเท้าอันยอดเยี่ยมของตัวเอง เพื่อแจ้งเกิดอีกครั้งในฐานะคีย์แมนของทีม 

ว่าน สวนไทร



       
         

ความคิดเห็น