บทความฟุตบอล : 20 ปีหลังรีไทร์ "ผีแดง" ในทรรศนะ "ก็องโต้"

20 ปีหลังรีไทร์ "ผีแดง" 

ในทรรศนะ "ก็องโต้"


20 ปีหลังรีไทร์

     เวลาล่วงเลยมายาวนานร่วม 20 ปีแล้วที่แข้งระดับตำนานชาวฝรั่งเศสนามว่า เอริก คันโตน่า ได้ประกาศแขวนเกือกหันหลังให้วงการลูกหนัง เหตุการณ์ครั้งนั้นช็อกแฟนบอล "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่น้อยเลยทีเดียว

         จากวันนั้นถึงปัจจุบัน ความเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นกับทีม "ผีแดง" มีทั้งช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ ยินดีกับเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ หรือจะเป็นเวลาแห่งความผิดหวัง ทุกสิ่งดำเนินไปตามยุคสมัย แต่ในมุมมองของอดีตศิลปินลูกหนังรายนี้ เขาจะมีทรรศนะต่อการเปลี่ยนผ่านที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง เรามีข้อมูลบทสัมภาษณ์จากนิตยสาร Inside United มาฝากกัน ไปติดตามรายละเอียดกันเลย  ดูบอลสด


ทรรศนะต่อเมืองแมนเชสเตอร์

 

20 ปีหลังรีไทร์

    “ผมเป็นนักท่องเที่ยว ได้ไปเยือนหลายเมืองในหลายประเทศ แต่กับที่นี่มันพิเศษเสมอเมื่อกลับมาเยือน เมืองเปลี่ยนไปมาก บางครั้งผมก็แทบจำไม่ได้ แต่มันก็ยังคงพิเศษ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความทรงจำอย่างไรกับเมืองนั้นด้วยแหละ ถ้าคุณมีความทรงจำแย่ๆ เมืองที่งดงามมันก็คงไม่น่าอยู่เหมือนกัน”   


ทรรศนะต่อโลกลูกหนังสมัยใหม่


20 ปีหลังรีไทร์

  “โดยส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่ามันเปลี่ยนไปเยอะหรอกนะ ผู้เล่นก็ยังเป็นคนที่รักการเล่นฟุตบอล เวลาที่พวกเขาลงสนาม พวกเขาจะสนุกไปกับมัน เกมการเล่นไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักหรอก หลายเรื่องนอกสนามอาจเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง แต่สำหรับตัวนักเตะแล้ว ก็ยังเป็นเด็กๆที่รักการเล่นฟุตบอลเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง”


ทรรศนะต่อการรีไทร์เมื่อ 20 ปีก่อน


20 ปีหลังรีไทร์

    “ผมจำได้ว่าแมตช์สุดท้าย ผมเป็นคนเดียวที่รู้เรื่องนี้ เพราะผมยังไม่ได้บอกใครยกเว้นครอบครัว มันก็น่าเศร้าไม่น้อยกับการตัดสินใจไปแบบนั้น ผมเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังค้าแข้งมาตลอด ความหลงใหลบ้าคลั่งที่มีต่อฟุตบอลมันเหมือนกับยาเสพติด ย้อนไปก่อนหน้านี้ผมเคยเลิกเล่นตอนอายุ 24 ปีที่ฝรั่งเศส แต่ก็แค่ 3 เดือนเท่านั้น ก่อนที่จะย้ายมาอยู่อังกฤษ ดังนั้นผมจึงมองเห็นอนาคตล่วงหน้าแล้วว่าผมจะซังกะตายขนาดไหน เหตุการณ์ครั้งนั้นผมจึงเตรียมพร้อมมากกว่าที่เคย ผมต้องไปหาอะไรอย่างอื่นทำซะ”


ทรรศนะต่อบรรดาแข้งเยาวชน


20 ปีหลังรีไทร์

    “มันสำคัญมากที่ต้องมีผู้เล่นดาวรุ่งอยู่ในทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่มาจากอคาเดมี่ของเราเอง ผมรู้ว่าสโมสรใหญ่มีศักยภาพซื้อแข้งแบบไหนเข้ามาก็ได้ แต่ผมชอบผู้เล่นที่ดิ้นรนอย่างหนักเพื่อก้าวขึ้นมาจากอคาเดมี่มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีกุนซือที่ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดีดังเช่นที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยทำ”


ทรรศนะต่อ โชเซ่ มูรินโญ่


20 ปีหลังรีไทร์

    “มูรินโญ่ คือผู้ชนะ เขาได้แชมป์มาแล้วมากมาย และเขาก็เป็นกุนซือผู้ยิ่งใหญ่ เขาไม่มีปัญหาเลยกับการรับมือความกดดัน วิธีที่เขาเล่นมันแตกต่างออกไปจาก เฟอร์กูสัน หรือ กวาร์ดิโอล่า เขามีแท็กติกที่จะพาทีมเก็บชัยชนะ ผมว่าทุกวันนี้เขาทำทีมเน้นเกมรุกมากกว่าที่เคยนะ แล้วก็เข้าใจความคาดหวังจากแฟนบอลอยู่ตลอดเวลาด้วย”  ดูบอลสด


ทรรศนะต่อ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช


20 ปีหลังรีไทร์

    “เขาเป็นคนที่มีบุคลิกที่แข็งแรง เขาพิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นบุรุษที่ยิ่งใหญ่ สำหรับผู้เล่นอายุเยอะจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท บางคนไม่ชอบพวกดาวรุ่ง เพราะว่าพวกเขาจะคอยเบียดแย่งตำแหน่ง แต่สำหรับ อิบราฮิโมวิช เขาเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือแข้งอายุน้อยอยู่เสมอ มันสำคัญมากที่ใครสักคน ซึ่งมากด้วยประสบการณ์เข้ามาคอยสนับสนุนผู้เล่นในทีมเช่นนี้”

...ว่าน สวนไทร... 

 

ความคิดเห็น