บทความฟุตบอล : 7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล 

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล

          ในโลกลูกหนัง ผู้เล่นในแดนกลางมีความสำคัญต่อทีมอย่างมาก เพราะเป็นตัวเชื่อมเกมจากหลังไปสู่หน้า อีกทั้งตัดการทำเกมรุกของคู่แข่งอีกด้วย มิดฟิลด์คู่กลาง
      วันนี้เรามีข้อมูลของมิดฟิลด์คู่กลาง ที่กลายเป็นส่วนผสมที่ครบเครื่องลงตัว โดดเด่นทั้งรุกและรับมาฝากกัน พวกเขาคือคีย์แมนสำคัญช่วยให้ต้นสังกัดประสบความสำเร็จมากมาย จะเป็นใครบ้างนั้น ไปติดตามรายละเอียดกันเลย ดูบอลสด

7. ชาบี้ อลอนโซ่ + ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ (ลิเวอร์พูล)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล


      แม้ทั้งคู่จะเล่นร่วมกันที่ ลิเวอร์พูล ในระยะเวลาไม่นาน แต่ผลงานของเขาทั้งสองก็เกือบพา "หงส์แดง" ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ การวางบอลยาวที่แม่นยำของ อลอนโซ่ และการแท็คเกิ้ลตัดเกมแบบถึงลูกถึงคนของ มาสเคราโน่ ทำให้ สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และ เฟอร์นันโด ตอร์เรส 2 กำลังหลักในเกมรุกทำผลงานได้ยอดเยี่ยม น่าเสียดายที่ทั้งคู่ตัดสินใจโบกมือลาทีมไปเสียก่อน มิเช่นนั้นออาจได้เห็น ลิเวอร์พูล คว้าโทรฟี่พรีเมียร์ลีกก็เป็นได้  


6. แฟร้งค์ แลมพาร์ด + โคล้ด มาเกเลเล่ (เชลซี)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล


     การยืนบัญชาเกมในแดนกลางของทั้งคู่ คือหนึ่งในปัจจัยสู่ความสำเร็จของพลพรรค "สิงห์บูลส์" ทีมดังจากลอนดอนเริ่มต้นสร้างความยิ่งใหญ่ในอังกฤษ นับตั้งแต่ โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีมครั้งแรกเมื่อซีซั่น 2004-05 มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษและฝรั่งเศส กลายเป็นคีย์แมนสำคัญในแผงกลางที่ เชลซี จะขาดไม่ได้ ความแข็งแกร่งดุดันที่ผสานรวมกันช่วยให้ "สิงโตน้ำเงินคราม" คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 2 สมัยซ้อน (2004-05,2005-06) 


5. จิลแบร์โต้ ซิลวา + ปาทริค วิเอร่า (อาร์เซน่อล)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล

     มิดฟิลด์คู่นี้มีสิ่งที่เหมือนกันคือ เป็นผู้เล่มชุดแชมป์โลกของบราซิลและฝรั่งเศส เมื่อมีโอกาสได้เล่นร่วมกัน ความลงตัวในแดนกลางจึงบังเกิดขึ้น จิลแบร์โต้ และ วิเอร่า คือกำลังหลักของ "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบไร้พ่ายในซีซั่น 2003-04 ถือได้ว่าเป็นตำนานคู่กลางที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรเลยทีเดียว  

4. เจนนาโร่ กัตตูโซ่ + อันเดรีย ปีร์โล่ (เอซี มิลาน)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล


   วงการลูกหนังอิตาลียุคใหม่ คงต้องจารึกไว้อย่างแน่นอน เพราะนี่คือหนึ่งในคู่มิดฟิลด์ที่ดีสุดตลอดกาล การผสมผสานระหว่างเกมรุกที่สวยงามของ ปีร์โล่ กับความแข็งแกร่ง ดุดัน บู๊ระห่ำของ กัตตูโซ่ เป็นปัจจัยสำคัญให้ทัพ "ปีศาจแดงดำ" เอซี มิลาน ณ เวลานั้น ประกาศศักดาคว้าได้ทั้งสคูเด็ดโต้ ( 2003-04, 2010-11 ) และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ( 2002-03, 2006-07 ) นอกจากในนระดับสโมสรแล้ว ทั้งคู่ยังช่วยพาประเทศบ้านเกิดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย   


3. รอย คีน + พอล สโคลส์ (แมนฯ ยูไนเต็ด)


7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล

    ผลงานและความสำเร็จการันตีได้ว่า เขาทั้งคู่คือกองกลางดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเลยทีเดียว การประสานงานกันอย่างไหลลื่นลงตัว ทั้งเกมรุกและเกมรับ ทำให้ คีน และ สโคลส์ เป็นขวัญใจสาวก "เร้ดเดวิลส์" เสมอมา ทั้งสองคนมีส่วนสำคัญ พาต้นสังกัด "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งภายในประเทศและเวทียุโรป โทรฟี่แชมป์ที่ทั้งคู่คว้าร่วมกันคือ แชมป์พรีเมียร์ลีก 7 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย

2. ชาบี้ เอร์นานเดซ + เซร์คิโอ บุสเกตส์ (บาร์เซโลน่า)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล


   ยักษ์ใหญ่แห่งคาตาลัน และยอดทีมแห่งยุโรป บาร์เซโลน่า ในยุคที่ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ ทั้งในสเปน และระดับสโมสรยุโรป กองกลางคู่นี้คือจิ๊กซอว์สำคัญของทัพ "ต่างดาว" อย่างแท้จริง เขาทั้งคู่พาต้นสังกัดวิ่งชนความสำเร็จนับไม่ถ้วน นอกจากในระดับทีมชาติก็เป็นส่วนหนึ่งของทัพ "กระทิงดุ" ยุครุ่งเรืองด้วยเช่นกัน สถิติโทรฟี่แชมป์ทุกระดับของ 2 กองกลางสแปนิชคือ แชมป์ ลา ลีกา 5 สมัย, โคปา เดล เรย์ 3 สมัย, สแปนิช ซูเปอร์คัพ 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 3 สมัย, สโมสรโลก 3 สมัย, เวิล์ดคัพ (2010) 1 สมัย และ ยูโร (2012) 1 สมัย 
   

1. ลูก้า โมดริช + โทนี่ โครส (เรอัล มาดริด)

7 คู่มิดฟิลด์เจ๋งสุดแห่งโลกฟุตบอล


       ถ้านับเฉพาะปัจจุบัน นี่คือคู่มิดฟิลด์ที่ดีที่สุดของวงการลูกหนัง โมดริช ดีกรีทีมชาติโครเอเชีย และ โทนี่ โครส ดีกรีทีมชาติเยอรมัน เล่นร่วมกันได้อย่างครบเครื่องลงตัวมาก ทั้งเกมรุกและรับ ตัดเกม ควบคุมจังหวะเกม บวกกับทีเด็ดในการยิงประตู ฟอร์มอันยอดเยี่ยมนี้ มีผลโดยตรงต่อความสำเร็จของต้นสังกัด "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ในซีซั่นที่ผ่านมา การคว้าดับเบิ้ลแชมป์ ทั้ง ลา ลีกา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือเครื่องพิสูจน์ความสุดยอดของทั้งคู่ในยุคนี้ ประมวลเกียรติยศที่สองคนนี้คว้าร่วมกันคือ แชมป์ ลา ลีกา 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย, สโมสรโลก 2 สมัย และยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย  ดูบอลสด          

#ว่าน สวนไทร# 



      

ความคิดเห็น