บทความฟุตบอล : 6 เคล็ดลับสู่การเป็นยอดแข้งของ "เอเด็น อาซาร์"

6 เคล็ดลับสู่การเป็นยอดแข้งของ "เอเด็น อาซาร์"


       พลพรรค "สิงบูลส์" เชลซี ดีกรีแชมป์เก่าพรีเมียร์ลีกซีซั่นก่อน ปัจจุบันรั้งอันดับ 3 ของตาราง ตามหลังจ่าฝูง "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึง 14 แต้ม ถือว่าโอกาสรักษาแชมป์ริบหรี่ แต่ก็ต้องดิ้นรนต่อไป เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด
       ความหวังในเกมรุกของเชลซีฤดูกาลนี้ นอกจากหัวหอกสแปนิช อัลบาโร่ โมราต้า แล้ว เอเด็น อาซาร์ ก็โชว์ฟอร์มได้ดีเช่นเดียวกัน เขาคือเพลย์เมกเกอร์คนสำคัญที่ทีมจะขาดไม่ได้ อยู่กับทีมมายาวเข้าสู่ซีซั่นที่ 6 ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งด้วยวัย 26 ปี (พรีเมียร์ลีก 2 สมัย, ลีก คัพ 1 สมัย และ ยูโรป้า ลีก 1 สมัย) อีกทั้งซิวรางวัลแข้งยอดเยี่ยมของสโมสร 3 จาก 4 ปีหลังสุดอีกด้วย อะไรคือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของยอดนักเตะรายนี้ เจ้าตัวเผยว่ามี 6 อย่าง จะมีอะไรบ้างนั้น ไปหาคำตอบกันเลย  ดูบอลออนไลน์ 


1. เคารพและให้เกียรติคู่แข่ง

     "การลงสนามในเกมพรีเมียร์ลีก มันสอนผมว่า ทุกทีมดีพอจะเอาชนะคุณได้ แม้ว่าคุณจะเผชิญหน้ากับทีมที่เล็กกว่าก็ตาม พวกเขาจะยกระดับขีดความสามารถของตัวเองขึ้นมา และนั่นทำให้คุณพบกับความยากลำบากเสมอ"
  "เมื่อคุณเล่นให้กับสโมสรใหญ่ คู่แข่งทุกทีมก็อยากจะเอาชนะคุณ ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมต้องรักษาฟอร์มการเล่น นอกจากนี้ ยังต้องลงเล่นด้วยความสามารถ และความมั่นใจ แน่นอนว่า คุณต้องมีทัศนคติต่อเกมการเล่นที่ดีด้วย ทุกอย่างจึงจะออกมาดี"  

2. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

     "ในฐานะนักเตะอาชีพ ผมต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ผมไม่ต้องการชัยชนะแค่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ยังอยากได้ พรีเมียร์ลีก รวมถึง เอฟเอ คัพ อีกด้วย พูดง่ายๆคือ ผมต้องการคว้าชัยทุกเวทีแข่งขัน นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น" 
        "ผมทำประตูได้อย่างมากมายในพรีเมียร์ลีก แต่ผมต้องการยิงประตูมากขึ้นเรื่อยๆ ผมถูกส่งต่อความมุ่งมั่นอันแรงกล้ามาจากคุณพ่อและคุณแม่ หากคุณอยากเป็นแข้งที่ดี สิ่งแรกที่ควรทำคือ การไม่พอใจกับอะไรง่ายๆ คุณต้องทำให้มันดีขึ้นเสมอ" 

3. อยู่ในโอวาทของกุนซือ

     "เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในการรับฟังแท็คติกการเล่นจากเฮดโค้ช โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการที่คุณเล่นตำแหน่งกองกลาง คุณต้องมีหน้าที่ในการเล่นเกมรุก รวมถึงถอยลงมาช่วยเกมรับอีกด้วย"
      "สำหรับผม การป้องกันที่ยอดเยี่ยมที่สุด นั่นคือการครอบครองบอลเอาไว้ เมื่อคุณมีบอลอยู่กับเท้าแล้ว จะตัดโอกาสที่คู่แข่งจะยิงประตูไปด้วย"
    "คุณแค่รอจังหวะที่เหมาะสม และหาโอกาสซัลโวก็เท่านั้น สำหรับช่วงเวลาที่คุณไม่มีบอล คุณต้องหาพื้นที่รอรับบอลที่เหมาะสม และต้องพยายามเข้าไปกดดันคู่แข่ง เพรสซิ่งให้พวกเขาเล่นผิดพลาด" 

4. ประเมินตัวเองเป็นประจำ

   "หลังจบแมตช์ ผมจะรู้ตัวเองเสมอว่า ผมโชว์ฟอร์มได้เป็นอย่างดี หรือทำผลงานได้ย่ำแย่ ในฐานะนักฟุตบอล คุณต้องทำผลงานของคุณ"
    "อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเล่นดีหรือไม่ คุณต้องทำทุกอย่างให้ดีขึ้นในนัดต่อไป"
     "คุณไม่สามารถพูดได้เลยว่า -ฉันทำผลงานดีแล้ว ฉันจะทำแบบนั้นอีกครั้ง- มันไม่ควรคิดแบบนั้น คุณจำเป็นต้องยกระดับขึ้นไปอีก เมื่อการแข่งขันจบแล้ว เราต้องมุ่งมั่นกับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าต่อไป"

5. เล่นด้วยใจรัก

   "ย้อนกลับไปสมัยผมเป็นเด็ก ผมกลับจากโรงเรียน และเดินตรงดิ่งไปในสวนทันที มันเป็นสถานที่ที่ผมเอาไว้ฝึกวิชาลูกหนัง ผมดูคลิปการเล่นของ 2 ดาวเตะบราซิเลี่ยนอย่าง โรนัลดินโญ่ และ โรบินโญ่ ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูป"
    "ฟุตบอลถือเป็นเกมแห่งแท็คติก และคุณต้องแสดงความเป็นมืออาชีพในสนาม จงมีรอยยิ้ม และสนุกสนานกับมัน ผมเล่นเพื่อแฟนบอลเสมอ ผมชอบสร้างความบันเทิงให้กับพวกเขาเหล่านั้น"  ดูบอลออนไลน์

     "แน่นอนว่า ผมมักวิ่งฉีกกองหลังเป็นชิ้นๆ รวมถึงการลากตัดเข้าใน หรือการกระชากหลบออกด้านนอก สิ่งสำคัญคือ  ทำให้เหล่ากองหลังเดาทางลำบาก" 

6. ทีมต้องมาก่อนเสมอ

   "บางครั้ง คุณต้องปรับตัว เพื่อเป็นการช่วยเหลือทีม ในฐานะที่ผมเป็นผู้เล่นในเกมรุก และเล่นกับสโมสรใหญ่ ผมต้องเรียนรู้ในการช่วยเหลือทีมในเรื่องของเกมรับด้วย ไม่ใช่คิดแต่จะทำเกมบุกแค่อย่างเดียว"
  "มันเป็นเรื่องยากเหมือนกัน เพราะคุณต้องสร้างสรรค์โอกาส และทำประตู อย่างไรก็ตาม คุณก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ไปด้วย คุณต้องช่วยทีมในแนวทางที่แตกต่างออกไป มันอาจจะไม่ได้ผลตามที่ตั้งใจทุกครั้ง แต่คุณจะได้เรียนรู้มันจากประสบการณ์" 


#ว่าน สวนไทร#

ความคิดเห็น