มีงี้ด้วย!? 10 ฟรีคิกชวนอึ้งแห่งโลกลูกหนัง (ตอน1) กับดูบอลสด

มีงี้ด้วย!? 10 ฟรีคิกชวนอึ้งแห่งโลกลูกหนัง (ตอน1)


มีงี้ด้วย!? 10 ฟรีคิกชวนอึ้งแห่งโลกลูกหนัง (ตอน1) กับดูบอลสด

        เสน่ห์อย่างหนึ่งของการทำประตูในโลกแห่งฟุตบอลคือ ลูกยิงฟรีคิกที่สวยงามจากบรรดาแข้งดังมากมาย แต่ก็มีแท็คติกน่าประหลาดใจที่แหวกแนวจนสามารถผลิตสกอร์ได้เกิดขึ้นเช่นกัน เกิดขึ้นแบบไม่บังเอิญ เพราะตั้งใจและคิดมาแล้ว จะแปลกชวนอึ้งแค่ไหน ไปติดตามกันเลยครับ ดูบอลสด

 

   เออร์นี่ ฮันท์ 

(โคเวนทรี vs เอฟเวอร์ตัน, ปี 1970)



      ฟรีคิกสุด "คลาสสิก" ลูกนี้เป็นประตูที่เปี่ยมไปด้วยไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ ผนวกกับความฮาที่เรียกรอยยิ้มได้อย่างน่าชื่นชม เป็นจังหวะที่เริ่มจากการวิ่งข้ามก่อนจะหนีบบอลและงัดด้วยส้นเท้าตั้งให้บอลเลยขึ้นกลางอากาศ จากนั้น เออร์นี่ ฮันท์ ก็วิ่งเข้าวอลเล่ย์ด้วยเท้าขวาเต็มข้อ บอลพุ่งตุงตาข่ายอย่างงามหยด เรียกเสียงฮือฮาและเสียงปรบมือได้ลั่นสนามเลยทีเดียว 

อาร์เต็ม กอนเซวอจ

(เอ็มทีแซท ริโป vs สมอร์กอน, ปี 2008)



       ฟรีคิกลูกนี้คงทำให้ผลงานของ เออร์นี่ ฮันท์ ต้องหลั่งน้ำตาแน่ๆ หลังจาก อาร์เต็ม กอนเซวอจ ตัวรุกของ เอ็มทีแซท ริโป ทีมในลีกดิวิชั่น 2 ของเบลารุส ยิงฟรีคิกจากแอสซิสต์ด้วยการ "งัดบอลกลับหลัง" ของเพื่อนร่วมทีมเข้าไปอย่างสวยงาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคู่แข่งของพวกเขาจะงงขนาดไหน เพราะถึงแม้จะมีนักเตะที่ยืนคุมเส้นอยู่ แต่ก็ไม่อาจต้านทานลูกยิงที่เกิดจากไอเดียสุดบรรเจิดครั้งนี้ได้ 

    

โยสึเกะ อิชิบิทสึ 

(เกียวโต ซังก้า vs โยโกฮาม่า เอฟซี, ปี 2014 )




        จังหวะดังกล่าวเกิดจากลูกยิงฟรีคิก 2 จังหวะที่หาดูได้ยากมากๆ มันคือความน่าอัศจรรย์ใจแห่งโลกลูกหนังอย่างแท้จริง เป็นอะไรที่แปลกใหม่ และร้ายกาจกว่าลูกยิงฟรีคิก 2 จังหวะที่ อลัน เชียร์เรอร์ เคยยิงใส่ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน เสียอีก โดยผู้เล่นของเกียวโต ซังก้าถึง 5 คนอยู่หลังลูกบอล จากนั้นพวกเขาเรียงคิววิ่งข้ามหลอก และจนถึงคนที่ 3 ผู้รักษาประตูก็ถึงคราวที่ต้องหัวหมุนและก็เป็น โยสึเกะ อิชิบิทสึ ที่วิ่งมากดเต็มข้อบอลพุ่งแหวกอากาศตุงตาข่ายเข้าไปอย่างสวยงาม 




เอเลน ไวท์ 

(น็อตส์ เคาน์ตี้ vs อาร์เซน่อล, ปี 2015)



  
    ฟรีคิกลูกนี้คือ ทฤษฎีความโกลาหลที่แลดูเหมือนความบังเอิญ แต่ความจริงมาจากความตั้งใจล้วนๆ เป็นจังหวะที่ ลอร่า บาสเซ็ตต์ วิ่งมาที่บอล และทำท่าจะยิงฟรีคิกที่มี 2 ผู้เล่นของน็อตต์ เคาน์ตี้ คือ เอลเลน ไวท์ และ อเล็กซ์ กรีนวู้ด ยืนบังอยู่ก่อนที่ทั้ง 3 คนจะปั่นหัวคู่แข่งจนหมุนเป็นพายุด้วยลูกสูตรที่วิ่งหลอก จากนั้นก็เขี่ยให้ ไวท์ ยิงประตูเข้าไปจนได้ ท่ามกลางความมึนงงเป็น "ไก่ตาแตก" ของผู้เล่นอาร์เซน่อล ดูบอลสด  


ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ 

(อาร์เจนตินา vs อังกฤษ, ปี 1998)



         ประตูนี้เกิดขึ้นในเกมฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ฝรั่งเศส ซึ่งมีเรื่องให้จดจำมากมาย นอกจากใบเเดงเปลี่ยนเกมของ เดวิด เบ็คแฮม จากมารยาของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ และ การโซโล่เดี๋ยวเข้าไปซัลโวของ ไมเคิ่ล โอเว่น ที่กลายเป็นประตูแจ้งเกิดของเจ้าตัว ยังมีประตูจากจังหวะฟรีคิกของทัพฟ้าขาวที่ยิงโดย ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ อีกด้วย ซึ่งน่าชื่นชมไม่แพ้กัน เพราะมันคือจังหวะฟรีคิกในระยะหน้ากรอบเขตโทษ จังหวะนั้น กาเบรียล บาติสตูต้า ทำให้เหล่ากำแพงของอังกฤษต้องขาสั่น เพราะ "บาติโกล" จ้องเขม็งไม่ละสายตาจากบอล ประมาณว่าจะวิ่งเข้ายิงแบบไม่เกรงใจหน้าอินทร์หน้าพรหมใดๆทั้งสิ้น แต่คดีพลิก!!! เพราะไม่เป็นไปอย่างนั้น หัวหอกพระกาฬแค่วิ่งข้ามบอลหลอกเท่านั้น ก่อนจะเป็น ฮวน เซบาสเตียน เวรอน ที่ไหลบอลให้ ซาเน็ตติ ที่แอบอยู่หลังกำเเพง โชว์สกิลพลิกบอลแล้วซัดด้วยซ้ายเสียบมุมเข้าไปอย่างสวยงาม ชนิดที่ยอดนายทวารอย่าง เดวิด ซีแมน ก็เอาไม่อยู่ 

ว่าน สวนไทร  

ความคิดเห็น