บทความฟุตบอล : รีวิว ลา ลีกา ครึ่งซีซั่นแรก (ตอนจบ)

รีวิว ลา ลีกา ครึ่งซีซั่นแรก (ตอนจบ)



       หลังจากเราได้นำเสนอ รีวิวศึก ลา ลีกา 2016-17 ครึ่งซีซั่นแรกไปแล้วในตอนที่ 1 ข้อมูลที่น่าสนใจยังไม่หมดแค่นั้น ก่อนที่โปรแกรมปกติหลังช่วงพักเบรคจะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้เป็นนัดที่ 17 ดูบอลสด

        ครั้งนี้เราจะพาไปส่งท้ายกับรายละเอียดบทสรุปที่เหลืออยู่กัน จะมีประเด็นไหนบ้างนั้น  จะตรงใจสาวกลูกหนังลีกสูงสุดแดนกระทิงดุหรือไม่ ไปติดตามกันเลย 

 

ผู้เล่นยอดเยี่ยม

ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า)

 



      ชื่อนี้การันตีความสามารถและความอัจฉริยะในฝีเท้า ที่ประจักษ์แก่สายตาแฟนบอลมาอย่างยาวนาน ที่ปีนี้กลับมาเล่นได้อย่างร้อนแรง หลังพลาดหวังครั้งใหญ่กับทีมชาติอาร์เจนตินาในเกมนัดชิง โกปา อเมริกา เซนเทนาริโอ ที่เมืองลุงแซม แม้จะเผชิญปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่บ้าง แต่ทุกครั้งที่ลงสนาม "เลโอ" ไม่เคยทำให้สาวกทีมต่างดาวผิดหวังเลยแม้แต่ครั้งเดียว

      นับผลงานในปี 2016 เจ้าตัวยิงไปถึงทั้งสิ้นถึง 59 ประตู ส่วนในลา ลีกา เขานำเป็นดาวซัลโว ร่วมกับเพื่อนร่วมทีม หลุยส์ ซัวเรซ ที่ 12 ประตู แม้จะทำแอสซิสต์ได้น้อยกว่าดาวเตะอุรุกวัย (เมสซี่ 3 แอสซิสต์, หลุยส์ ซัวเรซ 4 แอสซิสต์) แต่ถ้าวัดกันที่ความสำคัญและอิทธิพลต่อทีมแล้ว เมสซี่เหนือกว่าอย่างชัดเจน เกมลีกล่าสุดเขาเพิ่งโชว์ความมหัศจรรย์ในเกมดาร์บี้แมตช์กับเอสปันญ่อล เมื่อล็อกหลบผู้เล่นทัพ "นกแก้ว" ทีเดียว 4 คนราวกับร่ายเวทมนตร์ แม้ว่าจังหวะนั้นจะไม่เป็นประตู แต่มันก็ทำทั่วโลกต้องคารวะถึงความสุดยอดของเขาอีกครั้ง


ผู้เล่นยอดแย่

เปาโล กานโซ่ (เซบีญ่า)

 


      ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เชื่อว่าแฟนบอลเซบีญ่าทุกคนคงรู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เมื่อทีมได้ตัว ฮอร์เก้ ซามเปาลี กุนซือเนื้อหอมเข้ามาทำงานด้วย แต่ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็คือการคว้าตัว เปาโล กานโซ่ สุดยอดมิดฟิลด์จอมเทคนิค ดีกรีทีมชาติบราซิลที่เคยมีข่าวว่าจะมาค้าแข้งในยุโรปอยู่หลายรอบ โดยตกเป็นข่าวกับทีมยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายทีม สุดท้ายกลายเป็นทีมแชมป์ยูโรป้าลีกที่สมหวังได้ตัวมาในราคา 10 ล้านยูโร ซึ่งด้วยผลงานที่เคยฝากไว้กับทั้งทีมชาติ และระดับสโมสรอย่างซานโตส ทำให้ทุกคนต่างคาดหวังว่าเพลย์เมกเกอร์วัย 27 นี้จะโชว์ฟอร์มเทพสะเทือนเวทีลา ลีกา เพราะถือเป็นแข้งระดับซูเปอร์สตาร์คนหนึ่งของโลกลูกหนัง 
   แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด กานโซ่เจอปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับสไตล์การเล่นแบบสเปน รวมถึงแท็กติกของซามปาโอลี่ผู้เป็นกุนซือไม่น้อย ตำแหน่งของเขาถูก ซามีร์ นาสรี่ เบียดแย่ง จนถึงตอนนี้แข้งวัย 27 ปียังทำผลงานได้น่าผิดหวัง สถิติลงเล่น 6 นัด ทำได้แค่ 1 แอสซิสต์ในลีก ถือว่ายังต่ำมาก เมื่อเทียบกับคุณภาพของฝีเท้าและระดับมาตรฐานที่เคยทำได้ ก็ได้แต่หวังว่า เขาจะกลับมาเป็นกานโซ่คนเดิมที่เราเคยเห็นกันในปี 2017 นี้ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง รับรองได้เลยว่า เซบีญ่า มีหวังได้ลุ้นคว้าแชมป์ซักรายการอย่างแน่นอนในซีซั่นนี้  


ดาวรุ่งยอดเยี่ยม

เกป้า อาร์ริซ่าบาลาก้า (แอธเลติก บิลเบา)




      ในความเป็นจริงตำแหน่งนี้ช่วงต้นซีซั่น ฆอร์เก้ เมเร่ เซนเตอร์แบ็คดาวรุ่งวัย 19 ถือว่าเป็นตัวเต็งเลยทีเดียว แต่ด้วยผลงานของต้นสังกัด สปอร์ติ้ง กิฆอน ไม่ดีนัก ทำให้เขาแผ่วปลายและหลุดโผไปในที่สุด และกลายเป็น เกป้า ที่แซงทางโค้งเฉือนชนะไปชนิดเส้นยาแดงผ่าแปด
        เกป้า ปัจจุบันอายุแค่ 22 แต่สามารถเบียดผู้รักษาประตูจอมเก๋าอย่าง กอร์ก้า อีไรซอส ขึ้นเป็นมือหนึ่งของ แอธเลติก บิลเบา ได้ โดยปีนี้เป็นการลงสนามในลา ลีกา ซีซั่นแรกของเขา แต่กลับทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ตอนแรกเขาเกือบจะไม่ได้ลงเล่นให้กับทีมในซีซั่นนี้ เมื่อมีข่าวว่า บิลเบา เตรียมส่งเขาไปอยู่กับทีมอื่นในรูปแบบการยืมตัวเพื่อหาประสบการณ์ แต่นายใหญ่อย่าง เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กลับมีสายตาเฉียบแหลม ก่อนรั้งไว้กับทีมเพื่อใช้งานต่อ
        เกป้า มีปฏิกิริยาที่รวดเร็วและนิ่งเกินวัย เขาได้รับคำชมอย่างล้นหลามในเกม ลา ลีกา นัดล่าสุดที่ช่วยให้ทีมเปิดบ้านพลิกชนะ เซลต้า บีโก้ ไปอย่างหวุดหวิด 2-1 โดยที่เขาโชว์การเซฟเหลือเชื่อหลายต่อหลายครั้ง จน เอดูอาร์โด้ เบริซโซ่ กุนซือทีมเยือน ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เซลต้า บีโก้ ของเขาสมควรเป็นผู้ชนะในเกมนี้เพราะเล่นดีกว่ามาก แต่ที่แพ้ก็เพราะฟอร์มอันสุดยอดของนายด่านดาวรุ่งรายนี้ ปัจจุบัน เกป้า ซึ่งมีดีกรีแชมป์ยูโรชุด ยู-19 เมื่อปี 2012 ยึดตัวจริงในทีมบิลเบาได้อย่างถาวร โดยทำสถิติลงเล่น 10 นัด และเสียไป 9 ประตู

ผู้เล่นผลงานดีเกินคาด

วิลเลี่ยน โชเซ่ (เรอัล โซเซียดัด)




     ตำแหน่งนี้ตอนแรกมีผู้เล่นหลายคนที่เป็นมีชื่อลุ้น โดยเฉพาะ โรเก้ เมซ่า มิดฟิลด์จาก ลาส พัลมาส ซึ่งเป็นอีกคนที่โชว์ผลงานได้เกินความคาดหมาย เมซ่าคือนักเตะที่เปิดบอลสำเร็จมากที่สุดใน ลา ลีกา ด้วยจำนวนมากถึง 1,007 ครั้งจาก 16 เกมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับผลงานของ วิลเลี่ยน โชเซ่ แล้ว ถือว่าฝ่ายหลังเฉือนไปหวุดหวิด 

       วิลเลี่ยนย้ายจาก ซานโตส มาอยู่กับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ในปี 2014 ลงเล่น 16 นัดทำได้ 4 ก่อนจะถูกดันขึ้นชุดใหญ่ของทีม "ราชันชุดขาว" แต่กลับน่าผิดหวังเมื่อได้ลงเล่นเพียงแค่เกมเดียว ทำให้ถูกส่งไปให้ เรอัล ซาราโกซ่า ยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งซีซั่นที่แล้ว ดาวยิงแซมบ้ายังอยู่ในช่วงเริ่มหัดเดินกับ ลาส พัลมาส ก่อนที่ เรอัล โซเซียดัด จะตัดสินใจซื้อสิทธิ์ในตัวเขาทั้งสิ้นจำนวน 70% คิดเป็นเงิน 6 ล้านยูโร แล้วเรื่องเหลือเชื่อก็บังเกิด ดาวยิงโนเนมอย่าง วิลเลี่ยน ระเบิดฟอร์มเทพในปีนี้ โดยยิงไปทั้งสิ้น 9 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ ช่วยให้ต้นสังกัดมีผลงานที่โดดเด่นอย่างมาก โดยรั้งอันดับที่ 5 ของตาราง มี 29 แต้มเท่ากับ อันดับ 4 บียาร์เรอัล 

      วิลเลี่ยน ยิงประตูทีมยักษ์ใหญ่ได้ทั้ง แอตเลติโก้ มาดริด และ บาร์เซโลน่า ซึ่งประตูที่โดดเด่นและทำให้เขาเริ่มเป็นที่จับตามองก็คือการยิงใส่ทัพ "ต่างดาว" ในเกมลา ลีกา นัดที่ 13 ซึ่งผลลงเอยด้วยการเสมอกันไป 1-1 โดยที่ วิลเลี่ยน โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นตลอดทั้งเกม นอกจากนี้เขายังยิง 2 ประตูช่วยให้โซเซียดัดเปิดบ้านชนะ บาเลนเซีย หวุดหวิด 3-2 ในเกมนัดที่ 15 อีกด้วย ผลงานทั้งหมดส่งให้เจ้าตัวซิวตำแหน่งนี้ไปครองอย่างไร้ข้อกังขา ดูบอลสด


 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมครึ่งซีซั่นแรก




     ซีซั่นนี้แกนหลักของทีมยอดเยี่ยมยังคงเป็นผู้เล่นจาก 2 ทีมยักษ์ใหญ่นั่นคือ บาร์เซโลน่าและ เรอัล มาดริด ที่พาเหรดติดทีมรวมกันถึง 8 ราย แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ถือว่าเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรโดยเฉพาะกับผู้เล่นจากค่าย "ตราหมี" แอตเลติโก้ มาดริด ที่ผลงานตกลงไปมากจนไม่มีชื่อติดอยู่ในชุด 11 คนแรกของ ลา ลีกา ครึ่งซีซั่นแรกได้เลย ทั้งๆที่ปีก่อนติดทีมมาถึง 3 รายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น อองตวน กรีซมันน์, ดีเอโก้ โกดิน และ ยาน โอบลัค
        

       ระบบ 4-3-3


      ผู้รักษาประตู : เซร์คิโอ อาเซนโฆ (บียาร์เรอัล, เสีย 11 ประตู, น้อยที่สุด)


      กองหลัง : เซร์จี้ โรเบร์โต้ (บาร์เซโลน่า, 5 แอสซิสต์), เซร์คิโอ รามอส (เรอัล มาดริด), เคราร์ด ปีเก้ (บาร์เซโลน่า), มาร์เซโล่ (เรอัล มาดริด)


     กองกลาง : ปาโบล ปิอัตติ (เอสปันญ่อล, 5 ประตู 7 แอสซิสต์), ลูก้า โมดริช (เรอัล มาดริด), บิคตอร์ บีโตโล่ มาชิน (เซบีย่า)


     กองหน้า : ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า, 12 ประตู 3 แอสซิสต์), หลุยส์ ซัวเรซ (บาร์เซโลน่า, 12 ประตู 4 แอสซิสต์), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (เรอัล มาดริด, 10 ประตู)


      ตัวสำรอง : ดีเอโก้ โลเปซ (ผู้รักษาประตู, เอสปันญ่อล), อินญิโก้ มาร์ติเนซ (กองหลัง, เรอัล โซเซียดาด), โรเก้ เมซ่า (มิดฟิลด์, ลาส ปัลมาส), บรูโน่ โซเรียโน่ (มิดฟิลด์, บียาร์เรอัล), ยาโก้ อาสปาส (กองหน้า, เซลต้า บีโก้), อาเซียร์ อิยาร์ราเมนดี้ (กองกลาง, เรอัล โซเซียดาด)


...ว่าน สวนไทร...

ความคิดเห็น