บทความฟุตบอล : 5 ปัจจัยทำ "จิ้งจอกสยาม" ห่วยแตกจน "ลุงรา" โดนเด้ง

5 ปัจจัยทำ "จิ้งจอกสยาม" ห่วยแตกจน "ลุงรา" โดนเด้ง


5 ปัจจัยทำ

      เป็นไปตามความคาดหมาย เมื่อ "จิ้งจอกสยาม" เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าแยกทางกับกุนซือ เคลาดิโอ รานิเอรี่ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา

       การปิดฉาก "เทพนิยาย" ที่ถูกสร้างเมื่อซีซั่นก่อน จากการช็อคโลกสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกของสโมสร แต่ผลงานที่ย่ำแย่เข้าขั้นวิกฤตของ "เดอะ ฟ๊อกซ์" ในฤดูกาลนี้ ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 17 ของตาราง มีแต้มเหนือโซนตกชั้นแค่คะแนนเดียว ถือว่า "สิ้นลาย" แชมป์เก่าอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังตกรอบฟุตบอลถ้วยในประเทศทุกรายการ และมีแนวโน้มจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย ฟอร์มอันน่าผิดหวังจนเกินจะรับได้ ส่งผลให้เฮดโค้ชชาวอิตาเลี่ยน เจ้าของรางวัลกุนซือยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกอังกฤษเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และโค้ชยอดเยี่ยมของฟีฟ่าประจำปี 2016 ต้องกระเด็นจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบในท้ายที่สุด เหตุใด เลสเตอร์ ซิตี้ จึงไม่เหมือนเดิม และตกต่ำได้ถึงเพียงนี้ เราประมวลข้อมูล 5 ปัจจัยมาฝากกัน ไปติดตามรายละเอียดกันเลย  ดูบอลสด

 

1. ไม่เก็บ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ไว้กับทีม


5 ปัจจัยทำ

       เลสเตอร์ ซิตี้ ตัดสินใจปล่อยตัวกองกลางคนสำคัญ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ให้กับ "สิงห์บลูส์" เชลซี และพยายามหาตัวตายตัวแทนเข้ามา แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครแทนที่แข้งรายนี้ได้ เพราะมิดฟิลด์ร่างเล็กทีมชาติฝรั่งเศส ครบเครื่องทั้งการตัดเกม และเล่นจังหวะสวนกลับได้ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังช่วย เวส มอร์แกน กับ โรเบิร์ต ฮูธ ในเกมรับได้อย่างมาก นี่คือช่องโหว่สำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อ "จิ้งจอกสยาม" ในซีซั่นนี้ 

  

2. การเสริมทีมที่ไร้ประสิทธิภาพ


5 ปัจจัยทำ

       เลสเตอร์ ซิตี้ เข้าชิงชัยในตลาดซื้อขายนักเตะตั้งแต่ก่อนเปิดซีซั่น โดยคว้าตัวผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ทีมถึง 5 ราย ได้แก่ อิสลาม สลิมานี่ (กองหน้าจาก สปอร์ตติ้ง ลิสบอน), รอน โรเบิร์ต ซีเลอร์ (ผู้รักษาประตูจาก ฮันโนเวอร์), อาเหม็ด มูซ่า (กองหน้าจาก ซีเอสเคเอ มอสโก), นัมปลายส์ เมนดี้ (กองกลางจาก นีซ) และ วิลเฟรด เอ็นดิดี้ (กองกลางจาก เกนท์) ซึ่งยังไม่มีแข้งรายใดโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมคุ้มค่าตัวเลย   

      

3. ผลงานเกมเยือนห่วยบรม


5 ปัจจัยทำ

    พลพรรค "เดอะ ฟ๊อกซ์" มีสถิติย่ำแย่ในเกมนอกบ้านซีซั่นนี้ จากการลงสนาม 13 นัด ปราชัยถึง 10 เกม และเสมอ 3 นัด เก็บได้เพียง 3 แต้มเท่านั้น ส่วนเกมเหย้าก็ทำได้น่าผิดหวังเช่นกัน เพราะเก็บได้เพียง 18 คะแนนเท่านั้นจาก 12 เกม (ชนะ 5 เสมอ 3 แพ้ 4) 

 

4. ผู้เล่นขาดความมุ่งมั่นและกระหายในชัยชนะ


5 ปัจจัยทำ

         ผู้เล่นของ เลสเตอร์ ซิตี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า "หมดไฟ" ความมุ่งมัน ตื่นตัว และเต็มสูบเพื่อชัยชนะเมื่อซีซั่นก่อน ลดลงไปอย่างมาก หลังจากพวกเขาก้าวไปสัมผัสจุดสูงสุดคือ การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้แบบ "หักปากกาเซียน" ทุกสำนัก แม้จะผ่านความสำเร็จที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการลูกหนังเมืองผู้ดีมาแล้ว แต่ภาพรวมผลงานของทีมก็ไม่ควรตกต่ำเช่นในเวลานี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการตกชั้นนั่นเอง


5. เปลี่ยนแปลง 11 ตัวจริงมากเกินไป


5 ปัจจัยทำ

       ซีซั่นก่อน เทรนเนอร์ เคลาดิโอ รานิเอรี่ มีผู้เล่น 11 ตัวจริงอยู่ในใจไว้ใช้งานแบบสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นน้อยมาก ทำให้นักเตะเล่นกันได้แบบ "เข้าขารู้ใจ" จนช่วยกันพาทีมซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จในบั้นปลาย แต่ในฤดูกาลนี้ "ลุงรา" ปรับจูนทีมมากเกินไป ทั้งการเลือก 11 ตัวจริง และการเปลี่ยนตัวระหว่างเกม ถึงขึ้นที่เจ้าตัวเคยออกมายอมรับเองว่า อาจเป็นเพราะตัวเขาที่วางแท็กติกผิดพลาด แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากแข้งตัวหลักของทีมที่ถูกตั้งความหวังไว้สูงอย่าง เจมี่ วาร์ดี้ และ ริยาด มาห์เรซ ฟอร์มตกลงไปอย่างน่าใจหาย ฟอร์มไม่เปรี้ยงเปรี้ยงเหมือนซีซั่นก่อนด้วยเช่นกัน  ดูบอลสด


ว่าน สวนไทร 

ความคิดเห็น